TRƯỜNG TH&THCS BÌNH MINH
THƯ MỤC CHUYÊN ĐỀ
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC MÔN NGỮ VĂN CHO HỌC SINH THCS
LỜI GIỚI THIỆU
Thầy cô và các em thân mến!
Để hòa chung không khí thi đua dạy tốt và học tốt tại trường TH&THCS Bình Minh theo kế hoạch Ban Giám hiệu đề ra: Cần nâng cao chất lượng học sinh. Thư viện với khả năng sẵn có, nguồn sách tuy không dồi dào nhưng cũng muốn góp phần nhỏ cho phong trào chung. Thư viện đã cố gắng chọn lọc ra một số sách hay, sách quý dùng cho việc dạy bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như ôn luyện đầu vào THPT. Giúp các em học sinh có thêm tài liệu, tư liệu học tập chuẩn bị cho các kì thi sắp đến đạt hiệu quả cao. Thư viện đã sắp xếp theo trình tự khoa học dễ nhìn, dễ đọc, dễ hiểu tạo thành thư mục giới thiệu sách theo chuyên đề “BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC MÔN NGỮ VĂN CHO HỌC SINH THCS”.
Nhằm giúp giáo viên và học sinh chiếm lĩnh được nhiều kiến thức về các môn học, nắm vững hơn về những kiến thức đã học ở trường.
Thư mục gồm 20 cuốn sách được sắp xếp theo thứ tự chữ cái tên sách và theo khối. Xin được giới thiệu cùng thầy cô và các em học sinh. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các em để thư mục được hoàn thiện và phong phú hơn.
Kính mời quý thầy cô và các em học sinh đón đọc và tìm được cho mình cuốn sách ưng ý nhanh chóng nhất. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
Bình Minh, ngày 22 tháng 03 năm 2021
Người biên soạn
Nguyễn Thị Tuyến
MỤC LỤC
Nội dung
|
Trang
|
Lời giới thiệu
|
1
|
Mục lục
|
2
|
Nội dung bản thư mục
|
3
|
1. Bài tập thực hành ngữ văn 6
|
3
|
2. Đề kiểm tra Ngữ văm 6
|
4
|
3. Học – luyện văn bản ngữ văn 6
|
5
|
4. Học và ôn luyện ngữ văn nâng cao 6 Trung học cơ sở
|
6
|
5. Tuyển tập 150 bài văn hay lớp 6
|
7
|
6. 39 bộ đề ngữ văn 7
|
8
|
7. Bồi dưỡng năng lực Tập làm văn 7
|
9
|
8. Học – luyện văn bản ngữ văn 7
|
10
|
9. Những điều cần biết bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 7
|
11
|
10. Tuyển tập đề kiểm tra môn Ngữ văn 7: Theo cấu trúc mới
|
12
|
11. Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn THCS quyển 4
|
13
|
12. Học - luyện văn bản ngữ văn 8
|
14
|
13. Hướng dẫn viết và dàn ý các đoạn văn Nghị luận xã hội Ngữ văn 8: Khoảng 200 chữ
|
15
|
14. Những bài văn nghị luận đặc sắc 8
|
16
|
15. Tuyển tập đề kiểm tra môn Ngữ văn 8: Theo cấu trúc mới
|
17
|
16. Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn THCS quyển 5
|
18
|
17. Học - luyện văn bản ngữ văn 9
|
19
|
18. Hướng dẫn viết và dàn ý các đoạn văn Nghị luận xã hội Ngữ văn 9: Khoảng 200 chữ
|
20
|
19. Luyện tập và kiểm tra Ngữ văn Trung học cơ sở
|
21
|
20. Những bài văn nghị luận đặc sắc 9
|
22
|
NỘI DUNG THƯ MỤC
|
1. TẠ ĐỨC HIỀN. Bài tập thực hành ngữ văn 6/Tạ Đức Hiền, Nguyễn Thị Hậu .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014 .- 87tr.;24cm
Tập 2
4(V)(083)
TKNV - 00539
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách gồm 4 phần:
Phần 1: Văn học
Phần 2: Tiếng Việt
Phần 3: Tập làm văn
Phần 4: Các dạng đề kiểm tra
Mỗi phần đều hệ thống theo các bài cụ thể. Trong mỗi bài có cấu trúc 2 phần:
Phần ôn tập: Hệ thống ngắn gọn kiến thức cơ bản trong mỗi bài.
Phần Luyện tập: gồm hai dạng bài tập Trắc nghiệm và Tự luận.
Nội dung cuốn sách được viết cô động, chắt lọc kiến thức một cách đầy đủ và được hệ thống hóa kiến thức theo từng phân môn một cách rõ ràng, đáp ứng chương trình đổi mới cách dạy, cách học, cách kiểm tra và thi cử trong nhà trường.
|
2. HUỲNH VĂN THẮNG. Đề kiểm tra Ngữ văm 6/Huỳnh Văn Thắng .- Tái bản lần thứ ba .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015 .- 125tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00529
|
Tóm tắt:
Cuốn sách được biên soạn nội dung chương trình Ngữ văn 6, với các hình thức trắn nghiệm và tự luận hoặc tự luận 100%. Sau mỗi đề đều có hướng dẫn trả lời.
Các loại bài tập kiểm tra được biên soạn theo định hướng và yêu cầu chung là:
- Đề kiểm tra 15 phút là những bài tập nhỏ. Những câu hỏi đưa ra đảm bảo tính vừa sức, nội dung câu hỏi phù hợp với dung lượng thời gian.
- Đề kiểm tra 1 tiết, tuân thủ đúng phân phối chương trình mới nhất của Bộ GD&ĐT năm học 2008 – 2009.
- Đề kiểm tra học kì được vận dụng tích hợp ba phân môn: Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn.
Câu hỏi trắc nghiệm tập trung vào khả năng suy luận, phán đoán, khái quát tổng hợp.
Câu hỏi tự luận chú ý đến các kĩ năng cảm thụ, phân tích tác phẩm văn chương, kĩ năng viết đoạn văn, bài văn nghị luận.
|
3. NGUYỄN QUANG TRUNG. Học – luyện văn bản ngữ văn 6/Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Thị Anh Đào, Nguyễn Thị Phương Thảo .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016 .- 192tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00530
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách gồm 3 phần:
Phần đầu là các bài soạn văn bản
Phần hai là Luyện tập tổng hợp
Phần bà là gợi ý làm bài.
Cấu trúc bài soạn văn bản gồm các phần sau:
- Khái quát chung về văn bản
Phần này trình bày cô đọng về xuất sứ văn bản, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, đặc điểm nội dung, nghệ thuật.
- Định hướng tiếp cận văn bản
Phần này hướng dẫn chi tiết cách tiếp cận văn bản để làm nổi bật giá trị nội dung và đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.
- Tác phẩm – từ nhiều góc nhìn
Phần này tập hợp một số ý kiến nhận xét, đánh giá về tác giả, tác phẩm, đặc biệt có cả những ý kiến của chính tác giả đã viết nên tác phẩm ấy.
- Luyện tập
Phần này gồm nhiều câu hỏi và bài tập ở nhiều dạng khác nhau, tích hợp ba phân môn Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn trên cơ sở văn bản.
Phần Luyện tập tổng hợp giới thiệu một số đề kiểm tra cuối học kì, cuối năm và đề thi vào lớp 10.
Phần gợi ý làm bài cuối mỗi cuốn sách giúp thầy cô và các em tham khảo để làm các câu hỏi phần luyện tập và các đề kiểm tra.
|
4. TẠ ĐỨC HIỀN. Học và ôn luyện ngữ văn nâng cao 6 Trung học cơ sở/Tạ Đức Hiền, Nguyễn Ngọc Hà, Thái Thành Vinh, …- H.: Nxb Hà Nội, 2009 .- 175tr.;24cm
Tập 2
Dùng cho học sinh lớp 6 THCS để tự đọc, tự học ôn luyện vươn lên học khá, học giỏi môn Ngữ văn
4(V)(083)
TKNV - 00030
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách được biên soạn trên tinh thần tích hợp, cụ thể và thiết thực các phân môn Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn. Trong đó Văn học là phần trọng tâm, trung tâm của cuốn sách.
Văn học gồm có truyện dân gian, truyện trung đại, thơ văn Việt Nam hiện đại.
Tiếng Việt coi trọng các định nghĩa, các khái niệm, các ví dụ minh họa, và bài luyện tập theo sát chương trình các em được học trong hằng ngày, hằng tuần, trong từng học kì.
Tập làm văn có văn kể chuyện: kể chuyện dân gian, kể chuyện đời thường, kể chuyện tưởng tượng. Các bài văn minh họa phần lớn và bài tập làm văn đạt điểm cao của học sinh gần xa được tuyển chọn.
|
5. THÁI QUANG VINH. Tuyển tập 150 bài văn hay lớp 6/Thái Quang Vinh, Trần Đức Niềm, Lê Thị Nguyên .- Tái bản lần thứ năm .- TP.HCM.: Nxb Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, 2016 .- 143tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00526
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gốm rất nhiều bài văn, dài ngắn khác nhau, giọng điệu phong phú khác nhau, đề quan tâm đến nhiều vấn đề khác nhau nhưng chúng tập trung vào hai kiểu bài cơ bản trong chương trình cải cách của bộ môn Ngữ văn năm 2002. Đó là kiểu bài văn Tự sự và văn Miêu tả. Phần lớn là những bài văn hoàn chỉnh và đặc biệt là những bài viết có mở bài, thân bài và kết bài. Bên cạnh đó cuốn sách còn cung cấp những dàn bài để các em học sinh có điều kiện tiếp cận một bài văn từ nhiều hướng dể rèn luyện nhiều hơn những kĩ năng thao tác viết văn.
Nội dung cuốn sách vừa phong phú, sát chương trình, vừa mở rộng vừa nâng cao.
|
6. PHẠM NGỌC THẮM. 39 bộ đề ngữ văn 7/Phạm Ngọc Thắm .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013 .- 207tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00549
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gốm 39 đề, mỗi đề đều có phần trắc nghiệm và tự luận. Mỗi phần đều có gợi ý đáp án để giáo viên và học sinh tham khảo.
Cuốn sách được biên soạn với mục đích:
- Giúp giáo viên có thêm tài liệu để thao khảo.
- Phụ huynh học sinh có thêm tài liệu để kiểm tra kết quả học tập của con em mình.
- Các em học sinh có thêm bài tập rèn luyện, nâng cao kiến thức và làm tốt hơn các bài kiểm tra tại lớp, các bài thi học kì, thi học sinh giỏi.
|
7. PHẠM NGỌC THẮM. Bồi dưỡng năng lực Tập làm văn 7/Phạm Ngọc Thắm .- TP.HCM.: Nxb Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2014 .- 216tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00541
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gốm 4 phần:
Phần 1: Phân tích – cảm nhận văn bản văn học
Phần 2: Văn biểu cảm
Phần 3: Văn tự sự
Phần 4: Nghị luận xã hội
Các đề trong các phần tập trung với nhiều kiểu bài như tự sự, tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm, thuyết minh, nghị luận xã hội, nghị luận văn học căn cứ vào chương trình mới của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt có nhiều đề khó dành cho học sinh giỏi các lớp chuyên Văn ôn luyện.
|
8. NGUYỄN QUANG TRUNG. Học – luyện văn bản ngữ văn 7/Nguyễn Quang Trung, Hoàng Phương Ngọc, Đặng Thị Nghĩa .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016 .- 224tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00556
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách gồm 3 phần:
Phần đầu là các bài soạn văn bản
Phần hai là Luyện tập tổng hợp
Phần bà là gợi ý làm bài.
Cấu trúc bài soạn văn bản gồm các phần sau:
- Khái quát chung về văn bản
Phần này trình bày cô đọng về xuất sứ văn bản, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, đặc điểm nội dung, nghệ thuật.
- Định hướng tiếp cận văn bản
Phần này hướng dẫn chi tiết cách tiếp cận văn bản để làm nổi bật giá trị nội dung và đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.
- Tác phẩm – từ nhiều góc nhìn
Phần này tập hợp một số ý kiến nhận xét, đánh giá về tác giả, tác phẩm, đặc biệt có cả những ý kiến của chính tác giả đã viết nên tác phẩm ấy.
- Luyện tập
Phần này gồm nhiều câu hỏi và bài tập ở nhiều dạng khác nhau, tích hợp ba phân môn Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn trên cơ sở văn bản.
Phần Luyện tập tổng hợp giới thiệu một số đề kiểm tra cuối học kì, cuối năm và đề thi vào lớp 10.
Phần gợi ý làm bài cuối mỗi cuốn sách giúp thầy cô và các em tham khảo để làm các câu hỏi phần luyện tập và các đề kiểm tra.
|
9. LÊ XUÂN SOAN. Những điều cần biết bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 7/Lê Xuân Soan .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015 .- 316tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00540
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 2 phần với những nội dung sau:
Phần thứ nhất: Những vấn đề chung về bồi dưỡng học sinh giỏi Văn lớp 7
Phần này gồm các nội dung như Luyện viết đoạn văn theo kết cấu, Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn biểu cảm, Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn nghị luận.
Phần thứ hai: Kiến thức cơ bản, Hướng dẫn làm bài, Lập dàn bài và bài làm tham khảo.
Phần này chia nội dung theo các phân môn.
Phần Văn học: Hệ thống kiến thức về Văn học dân gian, Văn học Trung đại, Văn học hiện đại Việt Nam, Văn học nước ngoài. Giới thiệu những nét chính về tác giả, tác phẩm. Gợi ý phân tích tác phẩm, đoạn trích. Giới thiệu một số đề bài, gợi ý lập dàn bài và bài làm tham khảo.
Phần Tiếng Việt: Hệ thống kiến thức về Từ ngữ, ngữ pháp, các phép tu từ. Sau mỗi phần lý thuyết có bài tập thực hành luyện tập tiếng Việt.
Phần Tập làm văn: Hệ thống kiến thức các kiểu văn bản trong chương trình Ngữ văn lớp 7. Giới thiệu một số bài tập, gợi ý lập dàn bài và bài làm tham khảo.
|
10. KIỀU BẮC. Tuyển tập đề kiểm tra môn Ngữ văn 7: Theo cấu trúc mới/Kiều Bắc .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2020 .- 214tr.;24cm
Bồi dưỡng học sinh giỏi
4(V)(083)
TKNV - 00610
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 43 đề thi và hướng dẫn chấm – theo cấu trúc mới của Bộ GD&ĐT quy định. Các ngữ liệu của đề thi được lấy trong hoặc ngoài chương trình sách giáo khoa giúp thầy, cô và các em được tiếp cận nhiều với những vấn đề thực tiễn để giải quyết các tình huống đa dạng trong cuộc sống. Phần câu hỏi và đáp án bám sát kiến thức trong chương trình bậc THCS; có các câu hỏi gợi mở để đánh giá được tư duy sáng tạo của học sinh.
Để sử dụng tốt cuốn sách này, thầy cô và các em nên kết hợp chặt chẽ với sách giáo khoa.
|
11. ĐỖ NGỌC THỐNG. Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn THCS quyển 4/Đỗ Ngọc Thống, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Đào Tiến Thi .- H.: Giáo dục, 2009 .- 211tr.;24cm
Dùng cho học sinh lớp 8
4(V)(083)
TKNV - 00162
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 4 phần:
Phần 1: Văn học
Phần 2: Tiếng Việt
Phần 3: Tập làm văn
Phần 4: Giải đáp và gợi ý
Cuốn sách bám sát các nội dung cơ bản, chuẩn kiến thức và kĩ năng của lớp 8, trên cơ sở đó nêu lên một số nội dung nâng cao cho phù hợp với đối tượng học sinh giỏi. Ngoài ra cuốn sách còn nêu lên cách học, phương pháp tìm hiểu một vấn đề, đồng thời cung cấp một hệ thống câu hỏi và bài tập để học sinh rèn luyện, nắm chắc hơn những kiến thức đó.
|
12. NGUYỄN QUANG TRUNG. Học - luyện văn bản ngữ văn 8/Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Danh Mai, ...- H.: Nxb Dân trí, 2019 .- 232tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00603
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách gồm 3 phần:
Phần đầu là các bài soạn văn bản
Phần hai là Luyện tập tổng hợp
Phần bà là gợi ý làm bài.
Cấu trúc bài soạn văn bản gồm các phần sau:
- Khái quát chung về văn bản
Phần này trình bày cô đọng về xuất sứ văn bản, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, đặc điểm nội dung, nghệ thuật.
- Định hướng tiếp cận văn bản
Phần này hướng dẫn chi tiết cách tiếp cận văn bản để làm nổi bật giá trị nội dung và đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.
- Tác phẩm – từ nhiều góc nhìn
Phần này tập hợp một số ý kiến nhận xét, đánh giá về tác giả, tác phẩm, đặc biệt có cả những ý kiến của chính tác giả đã viết nên tác phẩm ấy.
- Luyện tập
Phần này gồm nhiều câu hỏi và bài tập ở nhiều dạng khác nhau, tích hợp ba phân môn Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn trên cơ sở văn bản.
Phần Luyện tập tổng hợp giới thiệu một số đề kiểm tra cuối học kì, cuối năm và đề thi vào lớp 10.
Phần gợi ý làm bài cuối mỗi cuốn sách giúp thầy cô và các em tham khảo để làm các câu hỏi phần luyện tập và các đề kiểm tra.
|
13. KIỀU BẮC. Hướng dẫn viết và dàn ý các đoạn văn Nghị luận xã hội Ngữ văn 8: Khoảng 200 chữ/Kiều Bắc, Nguyễn Quốc Khánh .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2020 .- 128tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00605
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách gồm 2 phần:
Phần 1: Tổng hợp kiến thức văn bản nghị luận xã hội
Phần 2: Dàn ý các đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) về tư tưởng đạo lí, về sự việc hiện tượng, các bài văn dành cho học sinh giỏi, các đoạn văn mẫu hoàn chỉnh.
Theo định hướng phát triển năng lực, việc đánh giá kết quả học tập không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức đã học làm trung tâm của việc đánh giá mà chú trọng đến khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong tình huống ứng dụng thực tế khác nhau.
Viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ là một dạng câu hỏi thông dụng, Vì vậy cuốn sách sẽ mang đến cho thầy cô và các em những kiến thức thiết thực, là hành trang bước đầu để các em tiếp tục học văn nghị luận xã hội lên lớp trên nâng cao hơn.
|
14. TẠ THANH SƠN. Những bài văn nghị luận đặc sắc 8/Tạ Thanh Sơn, Nguyễn Mai Lan, Ngô Thu Yến, …- Tái bản lần thứ hai .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016 .- 175tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00565
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 2 phần:
Phần thứ nhất: Những bài Nghị luận văn học đặc sắc.
Phần thứ hai: Những bài Nghị luận xã hội đặc sắc.
Nội dung cuốn sách bám sát những tác phẩm văn học hiện diện trong sách Ngữ văn 8 theo chương trình Ngữ văn của Bộ GD&ĐT hiện nay.
Những bài văn nghị luận trong cuốn sách đề cập đến một số vấn đề về đạo đức, lối sống xoay quanh “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”, con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, … Các thao tác giải thích khái niệm, trình bày lí lẽ và dẫn chứng, nêu luận điểm xoay quanh các câu hỏi: “tại sao?”, “thế nào?”, đồng thời minh họa bằng hiện tượng, hiện thực cuộc sống đã được thể hiện cụ thể, rõ ràng trong tưng bài nghị luận.
|
15. KIỀU BẮC. Tuyển tập đề kiểm tra môn Ngữ văn 8: Theo cấu trúc mới/Kiều Bắc .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2020 .- 275tr.;24cm
Bồi dưỡng học sinh giỏi
4(V)(083)
TKNV - 00613
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 45 đề thi và hướng dẫn chấm – theo cấu trúc mới của Bộ GD&ĐT quy định. Các ngữ liệu của đề thi được lấy trong hoặc ngoài chương trình sách giáo khoa giúp thầy, cô và các em được tiếp cận nhiều với những vấn đề thực tiễn để giải quyết các tình huống đa dạng trong cuộc sống. Phần câu hỏi và đáp án bám sát kiến thức trong chương trình bậc THCS; có các câu hỏi gợi mở để đánh giá được tư duy sáng tạo của học sinh.
Để sử dụng tốt cuốn sách này, thầy cô và các em nên kết hợp chặt chẽ với sách giáo khoa.
|
16. ĐỖ NGỌC THỐNG. Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn THCS quyển 5/Đỗ Ngọc Thống .- H.: Giáo dục, 2016 .- 234tr.;24cm
Dùng cho học sinh lớp 9
4(V)(083)
TKNV - 00575
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 4 phần:
Phần 1: Văn học
Phần 2: Tiếng Việt
Phần 3: Tập làm văn
Phần 4: Giải đáp và gợi ý
Cuốn sách bám sát các nội dung cơ bản, chuẩn kiến thức và kĩ năng của lớp 9, trên cơ sở đó nêu lên một số nội dung nâng cao cho phù hợp với đối tượng học sinh giỏi. Ngoài ra cuốn sách còn nêu lên cách học, phương pháp tìm hiểu một vấn đề, đồng thời cung cấp một hệ thống câu hỏi và bài tập để học sinh rèn luyện, nắm chắc hơn những kiến thức đó.
|
17. NGUYỄN QUANG TRUNG. Học - luyện văn bản ngữ văn 9/Nguyễn Quang Trung, Phạm Thị Loan, Đỗ Thái, ...- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016 .- 264tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00589
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách gồm 3 phần:
Phần đầu là các bài soạn văn bản
Phần hai là Luyện tập tổng hợp
Phần bà là gợi ý làm bài.
Cấu trúc bài soạn văn bản gồm các phần sau:
- Khái quát chung về văn bản
Phần này trình bày cô đọng về xuất sứ văn bản, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, đặc điểm nội dung, nghệ thuật.
- Định hướng tiếp cận văn bản
Phần này hướng dẫn chi tiết cách tiếp cận văn bản để làm nổi bật giá trị nội dung và đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.
- Tác phẩm – từ nhiều góc nhìn
Phần này tập hợp một số ý kiến nhận xét, đánh giá về tác giả, tác phẩm, đặc biệt có cả những ý kiến của chính tác giả đã viết nên tác phẩm ấy.
- Luyện tập
Phần này gồm nhiều câu hỏi và bài tập ở nhiều dạng khác nhau, tích hợp ba phân môn Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn trên cơ sở văn bản.
Phần Luyện tập tổng hợp giới thiệu một số đề kiểm tra cuối học kì, cuối năm và đề thi vào lớp 10.
Phần gợi ý làm bài cuối mỗi cuốn sách giúp thầy cô và các em tham khảo để làm các câu hỏi phần luyện tập và các đề kiểm tra.
|
18. KIỀU BẮC. Hướng dẫn viết và dàn ý các đoạn văn Nghị luận xã hội Ngữ văn 9: Khoảng 200 chữ/Kiều Bắc, Nguyễn Quốc Khánh .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2020 .- 160tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00617
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách gồm 2 phần:
Phần 1: Tổng hợp kiến thức văn bản nghị luận xã hội
Phần 2: Dàn ý các đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) về tư tưởng đạo lí, về sự việc hiện tượng, các bài văn dành cho học sinh giỏi, các đoạn văn mẫu hoàn chỉnh.
Theo định hướng phát triển năng lực, việc đánh giá kết quả học tập không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức đã học làm trung tâm của việc đánh giá mà chú trọng đến khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong tình huống ứng dụng thực tế khác nhau.
Viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ là một dạng câu hỏi thông dụng, Vì vậy cuốn sách sẽ mang đến cho thầy cô và các em những kiến thức thiết thực, là hành trang bước đầu để các em tiếp tục học văn nghị luận xã hội lên lớp trên nâng cao hơn.
|
19. ĐỖ NGỌC THỐNG. Luyện tập và kiểm tra Ngữ văn Trung học cơ sở/Đỗ Ngọc Thống, Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Hồng Vân .- H.:Giáo dục, 2007 .- 263tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00262
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách gồm 2 phần:
Phần 1 nêu một số vấn đề chung về định hướng đổi mới bài kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn bằng các đề kiểm tra cuối học kì, cuối năm ở các lớp 6,7,8.
Phần 2 tập trung vào hệ thống để luyện tập, kiểm tra kiến thức và kĩ năng Ngữ văn 9 được đánh theo số thứ tự. Nội dung chính của phần hai là hệ thống đề luyện tập bám sát theo từng bài học. Mỗi bài học có từ 1 đến 2 đề tương ứng. Mỗi đề có từ 8 đến 12 câu hỏi trắc nghiệm và khá nhiều tự luận để học sinh lựa chọn khi luyện tập. Các hình thức câu hỏi tự luận cũng phong phú và đa dạng hơn.
|
20. TẠ THANH SƠN. Những bài văn nghị luận đặc sắc 9/Tạ Thanh Sơn, Nguyễn Mai Lan, Ngô Thu Yến, …- Tái bản lần thứ hai .- H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016 .- 203tr.;24cm
4(V)(083)
TKNV - 00578
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 2 phần:
Phần thứ nhất: Những bài Nghị luận văn học đặc sắc.
Phần thứ hai: Những bài Nghị luận xã hội đặc sắc.
Nội dung cuốn sách bám sát những tác phẩm văn học hiện diện trong sách Ngữ văn 8 theo chương trình Ngữ văn của Bộ GD&ĐT hiện nay.
Những bài văn nghị luận trong cuốn sách đề cập đến một số vấn đề về đạo đức, lối sống xoay quanh “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”, con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, … Các thao tác giải thích khái niệm, trình bày lí lẽ và dẫn chứng, nêu luận điểm xoay quanh các câu hỏi: “tại sao?”, “thế nào?”, đồng thời minh họa bằng hiện tượng, hiện thực cuộc sống đã được thể hiện cụ thể, rõ ràng trong tưng bài nghị luận.