PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG TH&THCS BÌNH MINH
Video hướng dẫn Đăng nhập

TRƯỜNG TH&THCS BÌNH MINH

GIỚI THIỆU THƯ MỤC SÁCH

TÁC PHẨM VĂN HỌC NỔI TIẾNG

Các bạn đọc giả thân mến! Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng đã từng được nghe đến những tiểu thuyết vô cùng nổi tiếng thế giới như: Cuốn theo chiều gió, Đồi gió hú, Không gia đình hay Cánh buồm đỏ thắm… Rồi đến những tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam như: Truyện Kiều, Gió lạnh đầu mùa, Số đỏ, Giông tố… Đọc những cuốn tiểu thuyết ấy ta như có thể sống trong nó, nơi mà mọi ước mơ đều trở thành hiện thực và cảm nhận những ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống. Những câu chuyện đó dường như chạm đến nơi sâu nhất của trái tim mỗi người.

Nếu bạn có niềm đam mê bất tận với những cuốn tiểu thuyết văn học, bạn thực sự bị lôi cuốn, bị hấp dẫn và không thể rời khỏi cuốn sách, hãy đến với thư viện trường TH&THCS Bình Minh chắc chắn bạn sẽ bị thu hút bởi những câu chuyện mang giá trị nghệ thuật cao. Các nhân vật sẽ biến những hình dung tưởng tượng của bạn thành hiện thực, khích lệ bạn mơ ước nhiều hơn và cổ vũ bạn hướng về một thế giới tốt đẹp. Đến với tiểu thuyết văn học bạn sẽ được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc qua từng trang sách. Mỗi câu chuyện là cả một tác phẩm văn học với những tình cảm chân thực mà đậm đà những chân lí về cuộc sống xoay quanh bạn.

Hãy dành chút thời gian của bạn để tận hưởng sự thú vị của thế giới trong thế giới của những trang sách ấy. Và dưới đây là thư mục tác phẩm văn học sẽ giới thiệu cho chúng ta những tác phẩm văn học vô cùng nổi tiếng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Hãy đọc và cảm nhận giá trị của những câu chuyện này mang lại.

Cấu trúc bản thư mục: Các tác phẩm được sắp xếp theo vần chữ cái tên sách và có lời tóm tắt kèm theo.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng song không thể tránh được những hạn chế, rất mong các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh góp ý để cuốn thư mục được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn!                                                        

Ban biên soạn

NỘI DUNG BẢN THƯ MỤC

1. GRIN ALECXANDR. Cánh buồn đỏ thắm/ Alecxandr Grin; Phan Hồng Quang dịch .- Tái bản .- H.: Nxb Lao động; Trung tâm văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây, 2013 .- 139tr.; 21cm.

 

                            ĐN (519.1)13

                             STN - 00297

Tóm tắt

Cánh buồm đỏ thắm (tiếng Nga: Алые паруса) là một câu chuyện lãng mạn dành cho lứa tuổi mới lớn của nhà văn Alecxandr Grin. Tác phẩm được viết trong sáu năm, từ năm 1916 đến 1922 mới hoàn tất và đã được hãng Mosfilm chuyển thể thành phim năm 1961.

Một hôm, ông già Ê-giơn đã kể cho cô bé A-xôn câu chuyện về chàng hoàng tử lái con tàu có cánh buồm đỏ thắm đến đón ý trung nhân. A- xôn đã sống qua tuổi thơ với khát vọng chờ mong cánh buồm đỏ thắm. Rồi một ngày, con tàu mang cánh buồm rực rỡ ấy đã ghé vào làng Ca-péc-na để đón A-xôn.

Thiên truyện tuyệt vời Cánh buồm đỏ thắm chan hòa ánh sáng mặt trời và thắm đượm tình người được viết cách đây gần một thế kỉ, cho đến nay vẫn đủ sức làm xao xuyến hàng triệu con tim...

2. NAM CAO. Chí Phèo: Tập truyện ngắn/ Nam Cao .- Tái bản lần thứ 1 .- H.: Văn học; Công ty Văn hóa Huy Hoàng, 2015 .- 207tr.; 21cm.

 

                                       V13

                                STKV - 01838

Tóm tắt

Chí Phèo là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Nam Cao viết vào tháng 2 năm 1941. Chí Phèo là một tác phẩm xuất sắc, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của Nam Cao, đồng thời là một tấn Bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội. Chí Phèo cũng là tên nhân vật chính của truyện.

Chí Phèo là đứa con hoang bị bỏ rơi trong một cái lò gạch cũ. Một người đi thả ống lươn nhặt được, đem về cho một bà goá mù. Bà goá mù lại cho bác phó cối không con. Khi bác phó cối mất, Chí Phèo làm canh điền cho nhà Bá Kiến. Bà vợ thứ ba của Bá Kiến cứ bắt Chí Phèo lên bóp chân, đấm lưng. Bá Kiên ghen bóng gió nên đẩy Chí Phèo đi tù. Ra tù, Chí Phèo trở về làng Vũ Đại với diện mạo và hành động của một con “quỷ dữ”. Chí Phèo triền miên trong cơn say rồi đi đâm chém thuê. Cuối cùng, hắn trở thành tay sai của Bá Kiến. Một hôm, Chí Phèo gặp Thị Nở, một người đàn bà vừa xấu xí vừa dở hơi. Hai người ăn nằm với nhau. Chí Phèo khát khao có cuộc sống lương thiện cùng Thị Nở. Bà cô Thị Nở không đồng ý, Chí Phèo đau đớn, tuyệt vọng. Chí phèo cầm dao đến nhà Bá Kiến đòi làm người lương thiện rồi lấy dao đâm chết Bá Kiến và tự sát. Mọi người trong làng đến xem. Thị Nở cũng đến xem. Thị Nở nhìn xuống, bụng và nghĩ tới cái lò gạch cũ bỏ không.

3. BRONTE  EMILY. Đồi gió hú: Tiểu thuyết/ Emily Bronte;Mạnh Chương dịch .- H.: Văn học, 2015 .- 487tr; 21cm.

 

                        N(523)3 = V

                         STK - 01843

Tóm tắt

          “ Đồi gió hú”, được xuất bản vào năm 1847 là cuốn tiểu thuyết duy nhất của Emily, ngày nay được phần đông giới phê bình văn học đánh giá là lớn nhất trong các tác phẩm của ba chị em Bronti, được coi là một tiêu thuyết kinh điển của văn học Anh với một cấu trúc sáng tạo.

          Nội dung cuốn tiểu thuyết là câu chuyện cổ điển về tình yêu ngang trái và tham vọng chiếm hữu, cuốn tiểu thuyết dữ dội và bí ẩn về Catherine Earnshaw, cô con gái nổi loạn của gia đình Earnshaw, với gã đàn ông thô ráp và điên rồ mà cha cô mang về nhà rồi đặt tên là Heathcliff, được trình diễn trên cái nền đồng truông, quả đồi nước Anh cô quạnh và đơn sơ không kém gì chính tình yêu của họ. Câu chuyện tình yêu không thành giữa Heathcliff và Catherine Earnshaw, cũng như làm thế nào mà sự đam mê không thể hóa giải đó đã tiêu diệt chính họ và cả những người thân khác xung quanh.

4. THẠCH LAM. Gió lạnh đầu mùa: Tập truyện ngắn/ Thạch Lam .- H.: Văn học, 2013 .- 196tr; 21cm.

 

                      V 13

                      STK - 01834

Tóm tắt

Gió lạnh đầu mùa là một trong những truyện đặc sắc của nhà văn. Đọc Gió lạnh đầu mùa, người đọc vẫn thấy thú vị khi được cùng với nhân vật cảm nhận thấm thía bằng cảm giác, bàng tâm hồn những đổi thay của cảnh sắc; không khí thiên nhiên lúc chuyển mùa, của không khí sinh hoạt gia đình lúc có cơn gió lạnh đầu mùa tràn về. Tất cả đều quen thuộc mà mới mẻ, bình dị mà vẫn bàng bạc chất thơ".

Bức tranh đầu mùa đông được nhà văn Thạch Lam miêu tả rất chính xác, tinh tế. Cảnh vật như nổi hình, nổi khối trước mắt người đọc. Còn bức tranh sinh hoạt gia đình hiện lên vừa ấm cúng, vừa đơn sơ, vừa quen thuộc nhưng rộn ràng, hạnh phúc, dạt dào tình cảm, cảm xúc. Đây là khung cảnh thiên nhiên miền Bắc nước ta, được Thạch Lam miêu tả rất chân thực. Nhà văn dường như đã lắng đọng lòng mình, lắng nghe sự thay đối của thiên nhiên bằng mọi cảm giác tinh tế. Điều này chỉ có được ở tâm hồn lãng mạn yêu đời. Cảm giác ấy được gửi gắm đến độc giả qua cảm nhận của chú bé Sơn. Trong tâm hồn của chú bé giàu lòng thương người này, mùa thu với mây bay lang thang trong nắng hanh vàng, với những làn gió nhẹ mơn man khắp da thịt dường như vẫn còn lưu lại. Mùa đông chợt đến mang theo cái rét mướt đặc trưng nhưng tình người vẫn ấm áp lạ kì.

5. VŨ TRỌNG PHỤNG. Giông tố: Tiểu thuyết/ Vũ Trọng Phụng .- H.: Văn học, 2015 .- 298tr.; 21m.

 

                                     V13

                                STK - 01835

Tóm tắt

Vũ Trọng Phụng là một trong những khuôn mặt độc đáo nhất của văn học tiền chiến. Văn chương Vũ Trọng Phụng đối lập với văn chương Tự Lực văn đoàn và cũng khác hẳn lối hiện thực phê phán của những người cùng thời như Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Nguyên Hồng...

Tiểu thuyết Giông tố dài 30 chương và thêm một đoạn kết: nhưng sự việc xảy ra trong một thời gian cũng ngắn vậy. Như lời Vũ Trọng Phụng ghi vào lòng truyện, sự việc mở ra vào tháng 10-1932 và kết thúc vào mùa hè 1933. Những niên hiệu này nói lại rất nhiều về hoàn cảnh chính trị và xã hội nước ta lúc bấy giờ.

Tiểu thuyết Giông tố gồm nhiều thứ người: thôn quê, thành thị và cả những nhân vật từ quê ra tỉnh. Có người là thôn nữ bị bán làm lẽ thứ mười hai cho nhà giàu, có người là thư ký, có người là du thủ du thực, có người là gái tân thời, có người là đố chọc, có người làm cách mạng. Nhưng trội lên hết để người đọc suy nghĩ, để người đọc nhớ lại mà đặt thành vấn đề thì có hai nhân vật Thị Mịch và Nghị Hách.

6. TRẦN ĐĂNG KHOA. Góc sân và khoảng trời: Thơ/ Trần Đăng Khoa .- Tái bản theo bản in năm 1973 có bổ sung .- H.: Văn hóa – Thông tin, 2010 .- 282tr; 19cm.

 

                          ĐV11

                     STN - 00175

Tóm tắt

          Đọc Góc sân và Khoảng trời, chúng ta sẽ thấy hiện lên cả một thế giới con người và sự vật mà trong đó con người nào cũng đều để lại một dấu ấn tốt đẹp trong con mắt của thi sĩ tí hon Trần Đăng Khoa; còn sự  vật thì hầu như tất cả đều đã được nhân cách hóa, trở thành những bạn bè thân thiết, không thể xa rời, và điều đặc biệt là tất cả đều nằm trong tầm nhìn của tác giả, tầm nhìn của đôi mắt trẻ thơ.

          Đó là con bướm vàng, cái sân, dòng sông Kinh Thầy, con chim, con gà, vườn cải, cây đa, con trâu, cây trầu... và nhất là ánh trăng của làng quê. Với tuổi thơ trong Góc sân và Khoảng trời của Trần Đăng Khoa, ông trăng cũng ngây thơ như trẻ con, cũng thích khoe khuôn mặt tròn, cũng nhoẻn miệng cười thích thú khi nhìn thấy chuối, thấy xôi; và thú vị nhất là cũng biết thập thò ngoài cửa khi rủ bạn đi chơi.

Chính những bài thơ được tập hợp lại trong Góc sân và khoảng trời đã làm nên một thần đồng thơ Trần Đăng Khoa ngày nào.

7. AMICIS EDMONDO DE. Những tấm lòng cao cả/ Edmondode Amicis; Hoàng Thiếu Sơn (dịch) .- H.: Văn học, 2014 .- 315 tr.; 21 cm.

 

 

                       ĐN( 531)13

                        STN - 00317

Tóm tắt

Cuốn sách “Những tấm lòng cao cả” là thiên tiểu thuyết viết dưới dạng nhật ký của cậu bé mười tuổi người Ý tên là Enricô, trong suốt năm học lớp ba đã đều đặn ghi lại những mẩu chuyện ấn tượng nhất đối với em. Từ những việc làm của thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm cho đến những câu chuyện được đọc trên lớp, những bức thư của cha mẹ hay những sự kiện gặp trên đường phố, tất cả đều được ghi vào cuốn nhật ký của cậu bé. Với Enricô, mỗi câu chuyện là một bài học về tình thầy trò, bè bạn và cha con, về sự yêu thương, lòng trắc ẩn và tình yêu nước. Tất cả đã tạo nên một tác phẩm đầy tính nhân văn, làm say lòng người.  Mỗi ngày trôi qua những trang nhật ký của cậu Enricô – nhân vật chính trong các câu chuyện đầy ắp những ấn tượng mới về những bỡ ngỡ, những bài học cuộc đời

 Qua ghi chép đó, ta có thể thấy rõ tình cảm thân thương cậu dành cho trường học và gia đình. Đó là sự kính trọng, tình cảm mến yêu và nể phục, biết ơn đối với những thầy cô giáo đã quên cả bản thân, dành cuộc đời và lẽ sống của mình cho các học trò, và tấm gương những người bạn tuyệt vời nhất cho Enricô noi theo - “học thầy không tày học bạn”.

8. VŨ TRỌNG PHỤNG . Số đỏ / Vũ Trọng Phụng .- H .: Văn học, 2016 .- 246tr.; 21cm .- (Danh tác Việt Nam)

                            V13

                             STK - 01836

Tóm tắt

Số Đỏ là một tiểu thuyết văn học của nhà văn Vũ Trọng Phụng, đăng ở Hà Nội báo từ số 40 ngày 7 tháng 10 năm 1936 và được in thành sách lần đầu vào năm 1938. Nhiều nhân vật và câu nói trong tác phẩm đã đi vào cuộc sống đời thường và tác phẩm đã được dựng thành kịch, phim. Nhân vật chính của Số Đỏ là Xuân - biệt danh là Xuân Tóc Đỏ, từ chỗ là một kẻ bị coi là hạ lưu, bỗng nhảy lên tầng lớp danh giá của xã hội nhờ trào lưu Âu hóa của giới tiểu tư sản Hà Nội khi đó.

Tác giả đã đả kích các phong trào "Âu hóa", mà thực chất chỉ là ăn chơi trụy lạc, làm tiền, chà đạp trắng trợn lên mọi nền nếp đạo đức truyền thống...Ngôn ngữ nghệ thuật của Vũ Trọng Phụng thấm đẫm cá tính sáng tạo. Một thứ ngôn ngữ vừa gai góc, sắc nhọn, mỉa mai, chua chát. Cũng là thứ ngôn ngữ, lên án, tố cáo những mặt trái xã hội nhưng dữ dội hơn so với các cây bút hiện thực khác.

9. NAM CAO. Sống mòn: Tiểu thuyết / Nam Cao .- Tái bản lần thứ 1 .- H .: Kim Đồng, 2016 .- 244tr.;23cm .- (Tủ sách vàng. Tác phẩm văn học chọn lọc)

                       V13

                        STK - 01833

Tóm tắt

Cuốn sách “Những tấm lòng cao cả” là thiên tiểu thuyết viết dưới dạng nhật ký của cậu bé mười tuổi người Ý tên là Enricô, trong suốt năm học lớp ba đã đều đặn ghi lại những mẩu chuyện ấn tượng nhất đối với em. Từ những việc làm của thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm cho đến những câu chuyện được đọc trên lớp, những bức thư của cha mẹ hay những sự kiện gặp trên đường phố, tất cả đều được ghi vào cuốn nhật ký của cậu bé. Với Enricô, mỗi câu chuyện là một bài học về tình thầy trò, bè bạn và cha con, về sự yêu thương, lòng trắc ẩn và tình yêu nước. Tất cả đã tạo nên một tác phẩm đầy tính nhân văn, làm say lòng người.  Mỗi ngày trôi qua những trang nhật ký của cậu Enricô – nhân vật chính trong các câu chuyện đầy ắp những ấn tượng mới về những bỡ ngỡ, những bài học cuộc đời.

10. NGÔ TẤT TỐ. Tắt đèn : Tiểu thuyết xã hội/ Ngô Tất Tố ; Sưu tầm, chú giải, giới thiệu: Cao Đắc Điểm, Ngô Thị Thanh Lịch .- Tái bản lần thứ 1 .- H. : Văn học; Công ty Văn hóa Huy Hoàng, 2015. - 215tr. ; 21cm

Được khôi phục từ nguyên bản xuất bản lần đầu và ý kiến bảo vệ tác phẩm của tác giả.

                   V13

                    STK - 01837

Tóm tắt

Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố phản ánh rất chân thực cuộc sống khốn khổ của tầng lớp nông dân Việt Nam đầu thế kỷ XX dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Tác phẩm xoay quanh nhân vật chị Dậu và gia đình – một điển hình của cuộc sống bần cùng hóa sưu cao thuế nặng mà chế độ thực dân áp đặt lên xã hội Việt Nam. Trong cơn cùng cực chị Dậu phải bán khoai, bán bầy chó đẻ và bán cả đứa con để lấy tiền nộp sưu thuế cho chồng nhưng cuộc sống vẫn đi vào bế tắc, không lối thoát.

Trong tác phẩm, cảnh đời tràn nước mắt của gia đình chị Dậu đã được tái hiện một cách sống động trong từng câu chữ, chi tiết văn học với nhiều cung bậc cảm xúc  của tác giả khiến người đọc không khỏi xúc động. 

11. PHÙNG QUÁN. Tuổi thơ dữ dội / Phùng Quán . - H. : Văn hóa Thông tin, 2012 . – 742tr.; 21cm .- (Tác phẩm chọn lọc văn học Việt Nam)

                 

                                   V23

                             STK - 01828

Tóm tắt

"Tuổi thơ dữ dội" là một tác phẩm truyện dài tám phần của nhà văn Phùng Quán. Truyện được khởi thảo bên bờ Hồ Tây năm 1968 và hoàn thành trong lều cỏ giữa hồ Tịnh Tâm năm 1986. Cuốn truyện xoay quanh cuộc sống chiến đấu và sự hy sinh của những thiếu niên 13, 14 tuổi trong hàng ngũ Đội thiếu niên trinh sát của trung đoàn Trần Cao Vân.

Cuốn truyện miêu tả súc tích quá trình tham gia chiến đấu và hy sinh ở tuổi đời rất trẻ của hơn ba mươi thiếu niên, tập trung quanh các nhân vật tiêu biểu là Lượm, Mừng, Quỳnh sơn ca và một loạt các nhân vật khác như: Tư dát, Bồng da rắn, Vịnh sưa,...

Năm 1988, cuốn tiểu thuyết Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán được xuất bản và nhận Giải thưởng Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam hai năm sau đó và đã được dựng thành phim.

12. MCCULLOUGH COLLEEN. Tiếng chim hót trong bụi mận gai : Tiểu thuyết / Colleen Mc Cullough ; Phạm Mạnh Hùng dịch. - H. : Văn học, 2011 .- 866TR.; 20,5cm.

 

                          N( 91)3 = V

                         STK - 01842

Tóm tắt

Tiếng chim hót trong bụi mận gai (nguyên gốc The Thorn Birds) là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nữ văn sĩ người Úc Colleen McCulough, được xuất bản năm 1977.

“Tiếng chim hót trong bụi mận gai” kể về câu chuyện tình của Mecghi xinh đẹp và Cha xứ Ranfơ. Vì thân phận, địa vị, linh mục Ranfơ buộc phải chạy trốn cảm xúc lứa đôi. Tình yêu đối với ông có lẽ chỉ - được - phép dành cho Chúa Trời, đấng vô hình thiêng liêng mà không có chỗ đứng cho nhi nữ thường tình. Mecghi vì cố quên Cha mà đành kết hôn với người đàn ông khác - người đàn ông giống Ranfơ đến lạ lùng! Nhưng định mệnh vốn dĩ vẫn thích trêu ngươi. Tình cờ cả hai gặp lại nhau, ngọn lửa âm ỉ trong lòng bấy lâu lại bùng lên hơn bao giờ hết, họ lại yêu nhau, lại sưởi ấm trái tim nhau và cuối cùng tình yêu hóa thành bi kịch.

13. LONDON JACK. Tiếng gọi nơi hoang dã / Jack London ; Ly Hoàng Ly dịch. - H. : Văn học, 2011. - 275tr ; 21cm

Dịch từ nguyên bản tiếng Anh "The sodlev head Jack London"

                            N( 711)3 = V

                         STK - 01841

Tóm tắt

Tiếng gọi nơi hoang dã (nguyên bản tiếng Anh: The Call of the Wild) là một tiểu thuyết của nhà văn Mỹ Jack London. Cốt truyện kể về một con chótên là Buck đã được thuần hóa, cưng chiều. Nhưng một loạt các sự kiện xảy ra khi Buck bị bắt khỏi trang trại để trở thành chó kéo xe ở khu vực Alaskalạnh giá, trong giai đoạn mọi người đổ xô đi tìm vàng thế kỷ 19, thiên nhiên nguyên thủy đã đánh thức bản năng của Buck. Buck trở lại cuộc sống hoang dã. Buck trở về rừng, và sống chung với lũ sói.

Xuất bản lần đầu năm 1903, Tiếng gọi nơi hoang dã là tiểu thuyết được nhiều người đọc nhất của Jack London và được xem là tác phẩm hay nhất của ông.

14. STOWE HARRIET BEECHER. Túp lều bác Tôm : Uncle Tom's cabin / Harriet Beecher Stowe ; Đỗ Đức Hiển dịch. - H. : Văn học, 2011. - 455tr. ; 20.5cm. 

                                                                                                                      

                     ĐN(711)13 = V

                      STN - 00315

Tóm tắt

          "Túp lều bác Tôm" kể về cuộc đời thống khổ của một người nô lệ da đen là bác Tôm với chuỗi ngày đen tối, đầy tủi nhục. Bác phải lìa bỏ vợ con, bị bán từ nơi này sang nơi khác, bị đánh đập tàn nhẫn. Cuối cùng do bảo vệ nhân phẩm của mình, bác bị đánh chết trong đồn điền trồng bông khủng khiếp ở miền Nam nước Mỹ, đây cũng là nơi chôn vùi bao cuộc đời lầm than như cuộc đời bác. Tác phẩm cũng kể về số phận của Elida cùng đứa con bỏ trốn. Đó là một người mẹ đã hy sinh tất cả để cứu đứa con khỏi rơi vào tay một tên buôn nô lệ tàn ác; đó là một người vợ tha thiết yêu chồng cũng bị đầy đoạ.

          "Túp lều bác Tôm" ca ngợi những người nô lệ da đen là những người trung thực, biết tôn trọng phẩm giá con người như bác Tôm. Đồng thời tác phẩm cũng lên án đanh thép chế độ nô lệ với những chủ nô lệ, các tay sai, các con buôn vô cùng tàn bạo. Lên án Pháp luật nước Mỹ khi đó đã bênh vực chế độ nô lệ, cho phép đánh đập xiềng xích, giết chết những người da đen vô tội và trừng trị những ai che chở người nô lệ.

15. NGUYỄN DU. Truyện Kiều / Nguyễn Du; Nguyễn Thạch Giang (Khảo đính và chú giải) .- In lần thứ bảy .- H.: Văn học, 2014 .- 275tr; 19cm.

 

        V11

 STK  - 01832

Tóm tắt

Nguyễn Du đã dựa vào tác phẩm Kim Vân Kiều truyện để sáng tạo nên Đoạn  trường tân thanh (Truyện Kiều), kiệt tác số một của nền thi ca cổ điển Việt Nam.

Về nội dung, viết về người con gái Thúy Kiều tài sắc vẹn toàn nhưng bạc phận do xã hội phong kiến đầy rẫy những bất công, tàn ác. Ngoài giá trị hiện thực, Truyện Kiều còn có giá trị nhân đạo sâu sắc. Thân phận, số phận của con người, nỗi đau khổ tủi nhục của giai nhân bạc mệnh, niềm khao khát tình yêu hạnh phúc của tuổi trẻ, ước mơ về tự do, công lí ở đời, cái thiện và cái ác trong xã hội... đã được Nguyễn Du nói đến một cách cảm động với tất cả tấm lòng nhân hậu trang trải mênh mông.

Về nghệ thuật, Truyện Kiều đạt đến đỉnh cao mẫu mực cổ điển. Truyện và thơ trữ tình kết hợp hài hòa. 3254 câu thơ lục bát toàn bích: lời thơ đẹp, hình tượng mĩ lệ, nhạc điệu, vần điệu trau chuốt, tinh luyện, mượt mà. Do đó, Truyện Kiều đã trở thành "tiếng thương", "lời ru cửa mẹ hiền", vô cùng thân thiết với con người Việt Nam chúng ta.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chiều ngày 23/3/2024, được sự nhất trí của Chi ủy - BGH nhà trường, Chi đoàn - Liên đội trường TH&THCS Bình Minh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” chào mừng kỷ niệm ... Cập nhật lúc : 9 giờ 21 phút - Ngày 25 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hải Dương, Phòng GD&ĐT Bình Giang về việc triển khai Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư ... Cập nhật lúc : 15 giờ 33 phút - Ngày 15 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy được thảo luận kỹ càng trong từng tổ chuyên môn, các tổ chuyên môn đã tổ chức một số giờ dạy mẫu để giáo viên toàn trường dự ... Cập nhật lúc : 16 giờ 4 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Hội thảo được NXBGDVN tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm cung cấp thông tin về nội dung, cấu trúc, những điểm nổi bật… của mỗi bộ SGK, làm căn cứ để cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ ... Cập nhật lúc : 14 giờ 50 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Trong không khí tưng bừng của mùa xuân đất nước, chúng ta lại mừng Đoàn thêm một tuổi mới. Để tham gia chuỗi các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thư viện trường TH& ... Cập nhật lúc : 9 giờ 42 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại buổi chào cờ cuối cùng của năm Quý Mão 2023, thầy và trò trường TH&THCS Bình Minh rất vui mừng được đón ông Nguyễn Mạnh Trình - Phó Giám đốc Công ... Cập nhật lúc : 8 giờ 51 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm 94 năm (03/02/1930 – 03/02/2024) thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thư viện trường TH&THCS Bình Minh xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy giáo, cô giáo cùng các em học sin ... Cập nhật lúc : 10 giờ 1 phút - Ngày 2 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy được thảo luận kỹ càng trong từng tổ chuyên môn, các tổ chuyên môn đã tổ chức một số giờ dạy mẫu để giáo viên toàn trường dự ... Cập nhật lúc : 15 giờ 37 phút - Ngày 29 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi thuộc Bắc Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên khu vực Hà N ... Cập nhật lúc : 15 giờ 9 phút - Ngày 23 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Với tinh thần “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, đồng thời nhằm giáo dục đạo đức lối sống cho các em học sinh, sáng ngày 09/01/2024, tại trường TH&THCS Bình Minh đã ... Cập nhật lúc : 16 giờ 29 phút - Ngày 9 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
12345678910111213
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2021 - 2022
Kế hoạch dạy học trực tuyến trong thời gian HS tạm dừng đến trường để phòng chống Covid-19 của trường TH&THCS Bình Minh.
Kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2020 - 2021 của trường TH&THCS Bình Minh
Kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2020 - 2021 của trường TH&THCS Bình Minh
Công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Bộ Y tế về danh mục những việc cần làm để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học.
100 câu hỏi - đáp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục.
Công văn số 180/MT-VP ngày 12/02/2020 về hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục của Bộ Y tế.
Thông báo xét tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2019 của UBND huyện Bình Giang.