PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG TH&THCS BÌNH MINH
Video hướng dẫn Đăng nhập

TRƯỜNG TH&THCS BÌNH MINH

THƯ MỤC CHUYÊN ĐỀ

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH

 

LỜI GIỚI THIỆU

Thầy cô và các em thân mến!

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm cho học sinh nhằm giúp các em có đạo đức tốt, biết kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi; có tinh thần đoàn kết, tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng, có ý thức chấp hành pháp luật tốt, lối sống đẹp, lành mạnh; có lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng giúp cho học sinh có kiến thức sâu rộng trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi biên soạn thư mục chuyên đề “Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm cho học sinh” nhằm giới thiệu với quý thầy cô và các em học sinh một số ấn phẩm tiêu biểu có trong tủ sách đạo đức trường ta. Hy vọng quý thầy cô và các em học sinh sẽ tìm được cuốn sách hay cho mình!

Thư mục gồm 10 tài liệu được xếp theo trình tự vần chữ cái của tên sách để bạn đọc dễ dàng tìm hiểu.

Trong quá trình biên soạn không tránh khỏi những thiếu xót, mong nhận được mọi đóng góp của bạn đọc về những hạn chế của thư mục và cũng rất mong đón tiếp bạn đọc đến thư viện đọc và mượn sách theo thư mục và các loại sách khác ngày càng nhiều hơn.

Xin chân thành cảm ơn!

Bình Minh, ngày 17 tháng 01 năm 2022

CÁN BỘ THƯ VIỆN

NGUYỄN THỊ TUYẾN

 

NỘI DUNG THƯ MỤC

1. NGỌC LINH. 101 câu chuyện học sinh cần đọc giúp các em trưởng thành/ Ngọc Linh b.s .- Tái bản lần 1 .- H.:Thế giới; Công ty Văn hóa Đinh Tị, 2018 .- 120tr.: tranh vẽ; 21 cm .- (Kỹ năng sống dành cho học sinh) (Sách thiếu nhi)

ĐV13/STN-00729

 

Tóm tắt:

Bộ sách Kỹ năng sống dành cho học sinh - 101 câu chuyện học sinh cần đọc chọn lọc những câu chuyện ý nghĩa, giúp các em hình thành và bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp: tự tin, lạc quan, nhân ái, kiên trì, biết sống khát vọng... Lời kể ngắn gọn, sinh động, cuối mỗi truyện còn có mục tổng kết "Bài học lớn sau câu chuyện nhỏ" để các em thêm thấm nhuần giá trị lớn lao trong từng câu chuyện.

"Ngày cuối năm, người con thứ ba từ sớm đã ra chợ buôn bán, đến khi trời tối mịt mới về nhà. Anh thấy vợ đã nấu xong các món liền bảo vợ mang đồ ăn sang biếu cha mẹ. Nhưng vợ anh càu nhàu nói rằng, anh không phải con ruột, cũng chẳng được chia của cải gì nên không cần phải đi. Người chồng nghe những lời vợ nói, trong lòng rất buồn. Anh nói với vợ, mình có ngày hôm nay là nhờ ơn nuôi dưỡng của cha mẹ, làm người không được vong ân bội nghĩa. Nói xong, anh bưng những đồ ăn gnon nhất sang nhà cha mẹ."

2. NGỌC LINH. 101 câu chuyện học sinh cần đọc giúp các em có đức tính lương thiện và phẩm chất tốt/ Ngọc Linh b.s .- Tái bản lần 1 .- H.:Thế giới; Công ty Văn hóa Đinh Tị, 2018 .- 140tr.: tranh vẽ; 21 cm .- (Kỹ năng sống dành cho học sinh) (Sách thiếu nhi)

ĐV13/STN-00723

Tóm tắt:

Bộ sách Kỹ năng sống dành cho học sinh - 101 câu chuyện học sinh cần đọc chọn lọc những câu chuyện ý nghĩa, giúp các em hình thành và bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp: tự tin, lạc quan, nhân ái, kiên trì, biết sống khát vọng... Lời kể ngắn gọn, sinh động, cuối mỗi truyện còn có mục tổng kết "Bài học lớn sau câu chuyện nhỏ" để các em thêm thấm nhuần giá trị lớn lao trong từng câu chuyện.

"Sau khi lo xong tang lễ cho cha, ba người con trai cầm cuốc xẻng chạy tới vườn nho và bắt đầu tìm kho báu. Nhưng họ đào hết một lượt, xới từng thước đất mà vẫn không thấy kho báu đâu. Học vô cùng thất vọng nghĩ rằng cha đã lừa mình. Đất ở vườn nho được cày tơi xốp nên ba anh em bội thu nho. Họ mang nho ra chợ bán và thu được rất nhiều tiền. Lúc này họ mới nhận ra: kho báu mà cha nói chính là kết quả thu hoạch sau khi làm việc chăm chỉ..."

3. NGUYỄN HẠNH. 500 câu chuyện đạo đức Tập 3 - Gia đình/Nguyễn Hạnh, Trần Thị Thanh Nguyên .- Tái bản lần thứ tư .- TP.HCM.:Trẻ,2005 .- 95tr.;11cm

V23/SDD-00031

Tóm tắt:

Cuốn sách Gia đình gồm 10 câu chuyện về quan hệ giữa các thành viên trong  gia đình.  

Từ những kỷ vật của người thân, cử chỉ, thái độ, lời ru, lòng yêu thương sự nhường nhịn, sự ước mong... Tất cả tạo nên niềm vui trong gia đình chính là chốn thiên đường của trần thế.  

4. NGUYỄN HẠNH. 500 câu chuyện đạo đức Tập 4 - Tình thầy trò/Nguyễn Hạnh, Trần Thị Thanh Nguyên .- Tái bản lần thứ hai .- TP.HCM.:Trẻ,2005 .- 95tr.;11cm

V23/SDD-00013

Tóm tắt:

Với 95 trang sách hồng với khổ 11x18cm xinh xắn, ấn phẩm nằm gọn trong lòng tay nâng niu. Mỗi câu chuyện nhỏ sẽ khiến bạn đọc chăm chú trên từng dòng ngôn từ, và ngân lên tiếng lòng yêu mến.

Mỗi trang sách là một bài học nhân từ về đạo làm trò, về tình cảm ấm áp và trách nhiệm - tình thương của người làm thầy. Không đặt ra nhiều vấn đề luân lí cao siêu và khô khan, các tác giả đã tạo những mạch truyện tự nhiên, giản dị mà sâu lắng. Người đọc qua đó sẽ tự hiểu ra nhiều điều và sẽ ngẫm nghĩ đến những gì mình phải làm, nên làm.

5. NGUYỄN HẠNH. 500 câu chuyện đạo đức Tập 5 - Tình yêu thương/Nguyễn Hạnh, Trần Thị Thanh Nguyên .- TP.HCM.:Trẻ,2004 .- 95tr.;11cm

V23/SDD-00015

Tóm tắt:

Cuốn sách Tình yêu thương gồm 8 câu chuyện về tình yêu thương. Những câu chuyện haytrong mùa giáng sinhmà không có quà làm cậu lúng túng, rồi cậu lại được mẹ bạn tặng cho quà trong đêm giáng sinh món quà bất ngờ. Rồi đến câu chuyện cây  thông trong đêm giáng sinh. Bài hát thánh ca. Niềm vui trong ngàygiáng sinh, ngày đoàn tụ... Tất cả phản ánh nỗi lòng vui sướng hạnh phúc trong hội, ngày tết tập quán người Phương Tây. Song nổi bật vẫn là tình yêu thương giữa con người với con người.

6. NGỌC ANH. Truyện kể 5 phút - Những câu chuyện đạo đức/Ngọc Anh dịch .- H.:Nxb Mĩ thuật, 2019 .- 95tr.;17cm

ĐV13/STN-00946

Tóm tắt:

Truyện kể 5 phút - Những câu chuyện về đạo đức: 5 phút mỗi ngày, rèn cho trẻ khả năng nghe hiểu câu chuyện, kích thích khả năng tự học của bé.

Cuốn sách bao gồm những câu chuyện đơn giản ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa với những tình tiết diệu kì, hấp dẫn nhất, sẽ khơi mở không gian tưởng tượng, giúp trẻ nâng cao khả năng tưởng tượng và sáng tạo

7. NGỌC ANH. Truyện kể 5 phút - Những câu chuyện về phép tắc ứng xử/Ngọc Anh dịch .- H.:Nxb Mĩ thuật, 2019 .- 95tr.;17cm

ĐV13/STN-00945

Tóm tắt:

Truyện kể 5 phút - Những câu chuyện về phép tắc ứng xử: 5 phút mỗi ngày, rèn cho trẻ khả năng nghe hiểu câu chuyện, kích thích khả năng tự học của bé.

Cuốn sách bao gồm những câu chuyện đơn giản ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa với những tình tiết diệu kì, hấp dẫn nhất, sẽ khơi mở không gian tưởng tượng, giúp trẻ nâng cao khả năng tưởng tượng và sáng tạo.

8. NGỌC ANH. Truyện kể 5 phút - Những câu chuyện ấm áp/Ngọc Anh dịch .- H.:Nxb Mĩ thuật, 2019 .- 96tr.;17cm

ĐV13/STN-00950

Tóm tắt:

Truyện kể 5 phút - Những câu chuyện ấm áp: 5 phút mỗi ngày, rèn cho trẻ khả năng nghe hiểu câu chuyện, kích thích khả năng tự học của bé.

Cuốn sách bao gồm những câu chuyện đơn giản ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa với những tình tiết diệu kì, hấp dẫn nhất, sẽ khơi mở không gian tưởng tượng, giúp trẻ nâng cao khả năng tưởng tượng và sáng tạo.

9. HOÀI THƯƠNG. Truyện kể về phẩm chất tốt/Hoài Thương tuyển chọn .- H.: Nxb Hồng Đức, 2017 .- 235tr.;20,5cm

ĐV13/STN-00705

Tóm tắt:

Cuốn sách “Truyện kể về Phẩm Chất Tốt” là tuyển tập những câu chuyện được tuyển chọn tỉ mỉ để giúp cho các bạn trẻ khi đọc những câu chuyện đó thì có thể hiểu rõ hơn về những thói quen, phẩm chất tốt của các nhân vật.

Qua đó cũng giúp cho các bạn nhỏ tự biết cách trở nên ngoan ngoãn, hiểu biết và hoàn thiện mình hơn, đặc biệt là các bạn nhỏ có thể học được những thói quen, phẩm chất tốt ngay từ nhỏ.

10. HOÀI THƯƠNG. Truyện kể về những thói quen tốt/Hoài Thương tuyển chọn .- H.: Nxb Hồng Đức, 2016 .- 239tr.;20,5cm

ĐV13/STN-00700

Tóm tắt:

Những mẩu chuyện trong cuốn sách nhỏ này vừa dung hợp được cả tính kỳ ảo lẫn tính hiện thực trong cuộc sống đương đại. Các em sẽ được sống trọn vẹn trong thế giới cổ tích tuổi thơ huyền diệu, cảm nhận được vẻ đẹp đa sắc màu của cuộc sống. Từ đó, hình thành trong tâm hồn các em những tình cảm tốt đẹp, hướng về tính Chân - Thiện - Mỹ như lòng dũng cảm, đức hy sinh, sự giản dị

Cha mẹ hãy cùng đọc những câu chuyện giản dị này với con em của mình để lắng nghe những chia sẻ trẻ thơ và thấu hiểu hơn những ước mơ, tình cảm của các bé!

“Những thói quen ta hình thành từ thời thơ ấu không tạo nên khác biệt nhỏ nào, nói đúng hơn là nó tạo ra toàn bộ sự khác biệt của chúng ta.” - Aristoteles, triết gia Hy Lạp

Hành vi hình thành thói quen. Thói quen tạo nên phẩm chất. Phẩm chất quyết định vận mệnh. Những người thành công sở dĩ đi được đến cái đích cuối cùng là do họ có được những thói quen tốt. Ngược lại, những người thất bại thì thói quen cũng chính là một nguyên nhân không thể không kể đến. 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chiều ngày 23/3/2024, được sự nhất trí của Chi ủy - BGH nhà trường, Chi đoàn - Liên đội trường TH&THCS Bình Minh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” chào mừng kỷ niệm ... Cập nhật lúc : 9 giờ 21 phút - Ngày 25 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hải Dương, Phòng GD&ĐT Bình Giang về việc triển khai Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư ... Cập nhật lúc : 15 giờ 33 phút - Ngày 15 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy được thảo luận kỹ càng trong từng tổ chuyên môn, các tổ chuyên môn đã tổ chức một số giờ dạy mẫu để giáo viên toàn trường dự ... Cập nhật lúc : 16 giờ 4 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Hội thảo được NXBGDVN tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm cung cấp thông tin về nội dung, cấu trúc, những điểm nổi bật… của mỗi bộ SGK, làm căn cứ để cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ ... Cập nhật lúc : 14 giờ 50 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Trong không khí tưng bừng của mùa xuân đất nước, chúng ta lại mừng Đoàn thêm một tuổi mới. Để tham gia chuỗi các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thư viện trường TH& ... Cập nhật lúc : 9 giờ 42 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại buổi chào cờ cuối cùng của năm Quý Mão 2023, thầy và trò trường TH&THCS Bình Minh rất vui mừng được đón ông Nguyễn Mạnh Trình - Phó Giám đốc Công ... Cập nhật lúc : 8 giờ 51 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm 94 năm (03/02/1930 – 03/02/2024) thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thư viện trường TH&THCS Bình Minh xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy giáo, cô giáo cùng các em học sin ... Cập nhật lúc : 10 giờ 1 phút - Ngày 2 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy được thảo luận kỹ càng trong từng tổ chuyên môn, các tổ chuyên môn đã tổ chức một số giờ dạy mẫu để giáo viên toàn trường dự ... Cập nhật lúc : 15 giờ 37 phút - Ngày 29 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi thuộc Bắc Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên khu vực Hà N ... Cập nhật lúc : 15 giờ 9 phút - Ngày 23 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Với tinh thần “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, đồng thời nhằm giáo dục đạo đức lối sống cho các em học sinh, sáng ngày 09/01/2024, tại trường TH&THCS Bình Minh đã ... Cập nhật lúc : 16 giờ 29 phút - Ngày 9 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
12345678910111213
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2021 - 2022
Kế hoạch dạy học trực tuyến trong thời gian HS tạm dừng đến trường để phòng chống Covid-19 của trường TH&THCS Bình Minh.
Kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2020 - 2021 của trường TH&THCS Bình Minh
Kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2020 - 2021 của trường TH&THCS Bình Minh
Công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Bộ Y tế về danh mục những việc cần làm để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học.
100 câu hỏi - đáp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục.
Công văn số 180/MT-VP ngày 12/02/2020 về hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục của Bộ Y tế.
Thông báo xét tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2019 của UBND huyện Bình Giang.